60% người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt

Thứ tư - 05/06/2019 23:32 6.487 0
Việt Nam có khoảng 4 - 6 triệu người bị khô mắt ở các mức độ khác nhau. Có tới 60% người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là căn bệnh khô mắt này.
60% người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt

Thời tiết nồm ẩm mùa xuân, nóng bức mùa hè, ô nhiễm môi trường, khói bụi, chọn thuốc không an toàn hay sử dụng không đúng cách… là nguyên nhân làm gia tăng những bệnh về mắt trong mùa xuân hè.

TS, BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, bước vào thời tiết nóng nực, số lượng bệnh nhân khám mắt tăng từng ngày. Hiện ngày đông nhất là 1.600 người đến khám, cao điểm có thể lên tới gần 3.000 người/ngày. Trong thời gian này, phần lớn các ca bệnh đến khám do dị ứng, đau mắt đỏ, khô mắt...

Mùa hè là thời điểm mọi người dễ mắc chứng khô mắt. Hội chứng này xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi: cay mắt, cảm giác buốt như kim châm, dụi mắt, chói mắt, có các vệt sáng qua mắt thất thường, trào nước mắt. Nó gây đau, xước giác mạc, chảy nước mắt, khô khốc.

“Vì luôn cảm thấy khó chịu trong mắt nên người khô mắt giảm tập trung công việc, hay than phiền về bệnh tật, giảm năng suất lao động. Nếu không dược điều trị, các triệu chứng trên sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, nặng hơn, làm giảm thị lực và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và lao động của người bệnh. Bệnh nhân sẽ khó chịu, cảm thấy chói, cộm, sợ ánh sáng, không mở được mắt”, BS Cương cho hay.

Tại một hội thảo Khô mắt tổ chức tại Bệnh viện Mắt Trung ương, con số thống kê đưa ra cho thấy, Việt Nam có khoảng 4 - 6 triệu người bị khô mắt ở các mức độ khác nhau; 60% người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là căn bệnh này.
Nguồn: nhandan.com.vn

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, số bệnh nhân đến khám vì khô mắt chiếm khoảng 20%, khô mắt đi kèm với bệnh khác dai dẳng khó chữa chiếm khoảng 30 - 40%.

“Khô mắt là vấn đề dịch tễ mới trong cộng đồng. Khô rát, chảy nước mắt trong làm việc, đọc, sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động, hoặc trong điều kiện điều hòa khi độ ẩm giảm chỉ còn 20% sẽ gây khô mắt”, BS Cương cho hay.

Theo TS.BS Hoàng Cương, một số bệnh về mắt hay chấn thương mắt có thể để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy khi mắc bệnh, cần khám bác sĩ chuyên khoa mắt, điều trị đúng liều lượng và dứt điểm. Đồng thời có biện pháp phòng ngừa đơn giản như rửa mắt bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Việc đầu tiên phải thường xuyên và tạo thành thói quen, đó là vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch để phòng bệnh.

Khi bị bụi hoặc nước bẩn bắn vào mắt có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt. Hàng ngày làm sạch mắt bằng cách 6-8 tiếng/lần, nhỏ nước muối sinh lý hoặc tối thiểu là một ngày hai lần vào buổi sáng và tối. Biện pháp này cũng rất hiệu quả trong phòng tránh bệnh khô mắt.

Với chị em hay dùng mỹ phẩm, thì nước muối sinh lý còn rất cần thiết cho việc làm sạch mắt với chị em sau khi tẩy trang, giúp loại bỏ các hóa chất lọt vào mắt trong quá trình trang điểm và tẩy trang.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương cảnh báo, hiện nay trên thị trường còn nhiều sản phẩm nước muối sinh lý, nước mắt nhân tạo, thậm chí cả thuốc nhỏ mắt sản xuất thủ công, chứa chất bảo quản rẻ tiền. Đây chính là nguyên nhân gây khô mắt, đau mắt mãn tính thậm chí dẫn tới mù lòa.

Vì vậy, người tiêu dùng thông minh cần biết lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp, cũng như cách bảo quản thuốc, chăm sóc mắt đúng cách. Thuốc rửa hay nhỏ mắt cần do các công ty dược phẩm có uy tín lâu năm sản xuất, sử dụng công nghệ mới – công nghệ kín hoàn toàn để bảo đảm tính an toàn cho sản phẩm. Các sản phẩm thuốc nhỏ mắt tạo lỗ sẵn có thể chịu tác động của môi trường, ảnh hưởng từ quá trình vận chuyển, sử dụng hàng ngày làm hỏng hoạt chất của thuốc, nhiễm tạp chất từ bên ngoài… làm thuốc thậm chí biến đổi màu hoàn toàn, hay đóng cặn dưới đáy. Thuốc từ đó không phát huy tác dụng mong muốn ban đầu, giảm hiệu quả điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Báo Nhân Dân Quảng Ninh 60 năm phát triển
THÔNG TIN TRỰC CẤP CỨU 24/7
GÓP Ý - HỎI ĐÁP
Website Bộ Y tế
Website Sở Y tế
Bệnh viện lao phổi
Bệnh viện Y dược cổ truyền
Bệnh viện phục hồi chức năng
Bệnh viện Cẩm Phả
Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả
Trung tâm y tế Đông Triều
Trung tâm y tế Quảng Yên
Bệnh viện Đa khoa Hạ Long
Trung tâm Y tế Hạ Long
Trung tâm Y tế Cẩm Phả
Trung tâm Y tế Vân Đồn
Trung tâm Y tế Tiên Yên
Trung tâm Y tế Hải Hà
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
Bệnh viện Bãi Cháy
Bệnh viện Bãi Cháy
Bệnh viện Thụy Điển
Bệnh viện Sản Nhi
Bệnh viện VMEC
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay10,723
  • Tháng hiện tại52,783
  • Tổng lượt truy cập4,410,960
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây