Cải cách thủ tục hành chính ở ngành Y tế

Thứ tư - 05/06/2019 23:59 833 0
Cải cách thủ tục hành chính ở ngành Y tế

Những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Cán bộ Sở Y tế trực tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính.

Để phát huy hiệu quả công tác cải cách TTHC, hằng năm Sở Y tế đã tập trung xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, trong đó yêu cầu các đơn vị, cơ sở y tế trong tỉnh rà soát, kiểm soát, trình cấp có thẩm quyền quyết định bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới danh mục TTHC. Đồng thời, thực hiện cải tiến quy trình giải quyết TTHC của các đơn vị theo hướng giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đặc biệt là các TTHC: Ra, vào viện; khám, chữa bệnh; khám cấp giấy chứng nhận sức khỏe; xét nghiệm; thanh toán BHYT và viện phí... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế công.

Theo đánh giá của Sở Y tế, 100% TTHC đã được cắt giảm thời gian giải quyết từ 30-50% so với quy định của Trung ương. Hiện Sở Y tế đang thực hiện quản lý 151 TTHC, trong đó, 109 TTHC được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, 42 TTHC giải quyết tại các đơn vị, cơ sở. Toàn bộ quy trình thực hiện cũng như thời hạn giải quyết các TTHC của ngành đều được niêm yết công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và Trung tâm Hành chính công tỉnh. 100% TTHC của Sở Y tế đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đều được cung ứng ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Qua đó, tạo điều kiện để người dân được thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các TTHC của ngành.

Thực hiện quy trình thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Sở Y tế cũng ủy quyền cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm ký duyệt kết quả giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của sở. Bằng cách làm này, các TTHC của ngành Y tế đều được giải quyết một cách đảm bảo, nhanh chóng, đúng quy định. Tính riêng năm 2018, bộ phận tiếp nhận TTHC Sở Y tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trên 4.200 hồ sơ. Các hồ sơ TTHC đều được giải quyết đúng pháp luật, đúng thời hạn, nhận được sự hài lòng của người dân.

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh ứng dụng CNTT để quản lý hồ sơ người bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh trong toàn ngành thực hiện đơn giản hoá TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Theo đó, tất cả các cơ sở y tế trực thuộc đều thực hiện đơn giản hóa các thủ tục, quy trình khám chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế... niêm yết công khai, minh bạch để mọi người dân đến cơ sở đều được biết và giám sát. Mặt khác, các đơn vị, cơ sở y tế trong tỉnh cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để giải quyết nhanh chóng các TTHC.

Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh và trạm y tế tuyến xã đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh, chuyển dữ liệu thanh toán BHYT sang cổng tiếp nhận của BHXH đúng quy định. Các đơn vị sử dụng hiệu quả những phần mềm quản lý, như: Khám chữa bệnh và thanh toán BHYT tại các bệnh viện; tiêm chủng; y tế xã, phường... góp phần rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Bằng quyết tâm thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, các giải pháp cải cách TTHC của ngành Y tế Quảng Ninh đã tạo nên những bứt phá trong chỉ đạo, điều hành và công tác chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Qua đó, nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, nhận được sự hài lòng của nhân dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập137
  • Hôm nay35,096
  • Tháng hiện tại243,058
  • Tổng lượt truy cập4,524,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây